Thanh Hoá: Cầu treo lật nghiêng, dân chờ chính quyền, chính quyền chờ bên thứ 3

Thanh Hoá: Cầu treo lật nghiêng, dân chờ chính quyền, chính quyền chờ bên thứ 3

Ngày đăng 06-10-2020T.P

Người dân xã Phú Xuân (H.Quan Hóa, Thanh Hóa) đã nhiều năm trông chờ có được cầu mới để vượt sông. Thế nhưng đúng với từ “treo”, cầu treo giờ vẫn đang treo.

\"\"/

Đã hơn 2 năm rồi chiếc cầu treo ở xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa vẫn trong tình trạng có cầu mà không thể qua, người dân phải đi xuồng qua sông khiến cho đời sống người dân đã vất vả rồi bây giờ lại càng vất vả hơn.

Cầu treo Pan được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2000. Đây là một trong số những cây cầu được xây dựng theo chương trình 135 do UBND huyện Quan Hóa làm chủ đầu tư. Cây cầu trị giá gần 2,5 tỷ đồng này được xây dựng với mong muốn giúp bà con 3 bản nghèo của xã Phú Xuân tiện lợi đi lại, giao thương buôn bán.

Vào cuối tháng 8/2018 cây cầu Pan trong một trận lũ lớn đã bị hư hỏng nặng.Trụ cầu bờ tả bị kéo gãy, dây văng bị đứt, mặt cầu lật nghiêng không thể qua lại được.

Khi cầu hư hỏng, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thẩm định và kết luận không thể khắc phục, sửa chữa được nữa mà phải tiến hành tháo dỡ. Nhưng cho đến nay, cầu hỏng vẫn chưa được tháo dỡ, chính quyền địa phương thông báo cho người dân không lại gần khu vực cầu để phòng tình huống cầu bị đổ sập, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hàng ngày người dân xã Phú Xuân phải mạo hiểm di chuyển bằng thuyền hoặc bè luồng qua sông. Mùa khô thì thuyền còn đi lại được, mùa mưa lũ, nước sông Mã dâng cao, chảy xiết, lúc đó người dân trong xã bị cô lập với bên ngoài.

Tháng 2/2017, Công ty cổ phần đầu tư – xây dựng Hồi Xuân (gọi tắt là Công ty Hồi Xuân) đã lập dự án xây dựng cầu treo mới, cách vị trí cầu treo bị hư hỏng khoảng 500m về phía hạ lưu để thay thế cho cầu cũ. Lý do, khu vực các bản Phé, Mí, Vui và Bá nằm trong vùng ngập của Nhà máy thủy điện Hồi Xuân nên cây cầu cũ nếu không bị hỏng thì cũng sẽ không thể sử dụng được khi nhà máy thủy điện tích nước.

\"\"/

Cầu treo mới có mặt cầu cao hơn cầu cũ để đảm bảo khi nhà máy tích nước sẽ không gây ngập mặt cầu. Dự án được đầu tư gần 19 tỷ đồng, sau khi dựng được 2 mố cầu ở 2 bên bờ sông thì dừng lại cho đến nay.

Ông Hà Văn Tuấn (45 tuổi, ngụ tại bản Phé, xã Phú Xuân) bức xúc: “Ngày trước, khi cầu chưa hỏng, con cá khô đưa vào bản cũng rẻ hơn; giờ người ta bán cá, cộng cả chi phí đi thuyền qua sông nên giá đắt hơn. Hàng trăm học sinh hằng ngày phải qua lại đi học hoặc những lúc có người đau ốm, khổ lắm. Còn cầu của thủy điện thì không biết bao giờ mới xong, chỉ thấy họ xây 2 mố cầu rồi để đó nhiều năm nay”.

Cầu treo, treo đến bao giờ?

Sau một thời gian dài dự án xây cầu mới không thấy triển khai, UBND huyện Quan Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa đã gửi văn bản hối thúc bên bên Công ty Hồi Xuân nhưng đâu lại vào đấy, dự án vẫn nằm im.

\"\"/

Vào cuối tháng 2 vừa qua, khi không thấy Công ty Hồi Xuân phản hồi, Huyện ủy Quan Hóa đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xin cấp kinh phí để đầu tư, hoàn thành cầu treo mới, cho người dân bớt khó khăn. Nhưng sau khi nhận được kiến nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời không chấp nhận kiến nghị của Huyện ủy Quan Hóa, mà chờ Công ty Hồi Xuân thi công, hoàn trả cầu cho người dân.

Ông Hà Hồng Quản, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, cho biết nếu cứ chờ Công ty Hồi Xuân hoàn thành cầu, chưa biết đến khi nào mới có cầu cho người dân đi lại. “tài chính của công ty họ yếu, đến nhà máy thủy điện đã hơn 10 năm còn chưa hoàn thành, huống gì cây cầu.

Mà không riêng gì dự án cầu treo, họ còn đang nợ người dân xã chúng tôi 2 tuyến đường tránh ngập. 2 tuyến đường này cũng được lập dự án từ năm 2017, đến nay vẫn chưa làm gì. Chúng tôi mong muốn cấp trên xem xét, có biện pháp nào đó để sớm có cầu cho người dân đi lại”, ông Quản nói.

Như vậy, trong khi người dân hằng ngày mạo hiểm qua sông Mã, thì cầu treo mới chưa biết khi nào hoàn thành.

Bài Liên Quan

Leave a Comment